Ai đó từng nói: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, ngẫm ra mới thật đúng. Nếu nói đến hai chữ “thành công” thì tôi không chắc nhưng để Việt - Séc có được ngày hôm nay, chìa khóa của chúng tôi chỉ có một chữ “tâm”.
Điểm xuất phát của Việt - Séc ban đầu chỉ là 1 xưởng sản xuất nhỏ với 10 nhân viên, thời điểm trước năm 2008, kết quả này có thể nói là tạm chấp nhận được. Nhưng nhìn nhân viên của mình, năng lực có, chăm chỉ có,… vậy tại sao họ vẫn gắn bó với mình để nhận mức thu nhập không bằng ai. Ngày đêm tâm can tôi không khi nào ngừng suy nghĩ làm thế nào để cải thiện đời sống nhân viên, để trả nợ thâm tình mà họ dành cho ngôi nhà Việt - Séc. Chỉ có một cách duy nhất: phải mở rộng đầu tư sản xuất. Đến nay, Việt- Séc đã có nhà máy sản xuất diện tích trên 20.000 m2 ở đường số 02- KCN Hòa Cầm - Tp Đà Nẵng gần 200 Cán bộ nhân viên và có nhiều Chi Nhánh trên các tỉnh thành.
Công ty đi vào hoạt động với quy mô lớn, đồng nghĩa với việc đơn hàng sẽ tăng lên. Quan điểm của chúng tôi, khách hàng không chỉ là khách hàng, mà trước hết phải là những người bạn, phải hiểu nhau, chia sẻ với nhau. Chúng tôi cùng khách hàng ngồi lại, thảo luận, tìm ra những phương án chung để đi đến kết quả tốt nhất. Tôi luôn suy nghĩ, phải đặt chữ “tâm” lên cao nhất, đặt địa vị mình vào khách hàng để biết họ cần gì? Chính vì thế, chúng tôi hiểu, nhu cầu cải thiện về chất lượng, mẫu mã là vấn đề khách hàng quan tâm nhất.
Trong giai đoạn kinh tế toàn cầu suy thoái, các doanh nghiệp, không ít thì nhiều, đều gặp những khó khăn nhất định. Hơn ai hết, mỗi doanh nhân đều hiểu để tồn tại và hạn chế rủi ro, mỗi doanh nghiệp phải có những bí quyết riêng. Nhưng thiết nghĩ, cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như một cơn bão lớn, người người hợp sức mới có thể vượt qua. Tôi cũng hiểu “thương trường là chiến trường”, phải có cạnh tranh gay gắt những lúc này, để đứng vững được đã là một điều khó khăn. Với suy nghĩ ấy, tôi đã cùng nhiều doanh nhân bắt tay, tạo thành thế vững chắc, trực diện đối mặt với bão táp suy thoái kinh tế. Nói thì dễ nhưng mỗi người chúng tôi phải xuất phát từ tình bạn, dùng “tâm” để hiểu nhau, chia sẻ bí quyết, không lo thiệt hơn, như anh em một nhà.
Chúng ta luôn nói Việt Nam là một nước có nền kinh tế thị trường nhưng thử hỏi, đến nay đã có bao nhiêu nước công nhận việc đó. Chỉ có 30 thành viên của WTO công nhận, còn 27 thành viên của EU thì chưa nhất trí. Mỗi doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều là một bộ phận cơ thể của kinh tế Việt Nam.Vì thế, bất kỳ một doanh nghiệp nào gặp khó khăn sẽ ảnh hưởng đến kinh tế đất nước nói riêng và tương lai đất nước nói chung. Bởi vậy, tôi mong muốn, chúng ta - những doanh nhân hãy luôn nhớ trách nhiệm và nghĩa vụ của một công dân Việt Nam, chung tay góp sức đưa một Việt Nam hùng mạnh ra thế giới. Muốn vậy, trước hết phải tạo sự tin cậy để người Việt dùng hàng Việt. Đó là lòng tự tôn dân tộc, là lòng yêu nước.
Suốt bao nhiêu năm đi khắp đất nước, góp phần làm đẹp thêm cho những tòa nhà sang trọng, rộng rãi, không biết bao nhiêu lần tôi chạnh lòng: “còn những người nghèo, những người không có nhà ở thì sao?”. Trong cuộc sống, mọi thứ đều có thể dư thừa nhưng tấm lòng giữa người với người thì không bao giờ. “Có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn đang cần quan tâm”, là câu nói luôn vang lên trong trái tim của tập thể cán bộ nhân viên Việt - Séc. Dù đã nỗ lực hết sức nhưng chúng tôi mới chỉ giúp đỡ được một số hoàn cảnh khó khăn ở mỗi nơi đi qua. Cứ mỗi lần đi làm từ thiện, chúng tôi lại mang nặng nỗi niềm “như thế vẫn là chưa đủ”, tôi và mọi người phải cố gắng giúp đỡ những hoàn cảnh ấy nhiều hơn nữa.
Mới có 10 năm trên thương trường, tôi không dám khuyên ai gì, nhưng từ quá trình hoạt động, Việt- Séc đúc rút bài học: thành công bắt đầu từ tấm lòng. Đó là tiêu chí, cơ sở để Việt- Séc định hướng phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Thanh Trường
Chủ Tịch HĐQT - GĐ Công Ty CP Việt - Séc